Ngày 11, tháng 7 năm 2009

"Tân binh" Beeline chuẩn bị ra mắt

Beeline, hãng di động mang thương hiệu quốc tế được cho là phép thử mới cho các tên tuổi lớn của thị trường viễn thông Việt Nam.

Điểm mặt anh tài

Năm 1994, tập đoàn Comvik (Thụy Điển) bắt đầu hợp tác theo hình thức BCC với MobiFone với thời hạn 10 năm. Thời điểm đó được coi là “thời điểm vàng”, bởi thị trường Việt Nam vẫn còn “nguyên thủy” và độc quyền nên sự thành công của tập đoàn này cũng là điều dễ hiểu. 10 năm hợp tác với Comvik đã để lại cho MobiFone “bộ gen” chuyên nghiệp trong khai thác thị trường. Cho đến thời điểm này, MobiFone là mạng di động đáp ứng chuẩn quốc tế tốt nhất Việt Nam.

Tiếp bước thành công vang dội của Comvik thì dường như các “anh hùng hào kiệt” SK Telecom và Hutchison vẫn chưa được thỏa nguyện ở thị trường Việt Nam. Năm 2003, dự án đầu tư của SK Telecom đến từ Hàn Quốc với Saigon Postel (SPT) để đưa ra mạng di động CDMA đầu tiên tại Việt Nam. Thời điểm SK Telecom đầu tư được nhận định là “lý tưởng” bởi thị trường này còn sơ khai và quá nhiều tiềm năng. Thế nhưng những bất đồng quan điểm đã dẫn đến chuyện “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” trong dự án S-Fone. Những cơ hội kinh doanh vàng đã vội vã tuột qua trước mắt SPT và SK Telecom khiến “đứa con” S-Fone vật vã, èo uột kéo dài. Những toan tính mới đã đưa được ra cho dự án S-Fone, song cho đến thời điểm này vẫn chưa thể hiện thành những kết quả cụ thể.
 


 


“Đúc rút được kinh nghiệm đau thương” từ S-Fone, “đại gia” Hutchison đầy tự tin khi đầu tư mạng CDMA thứ 2 tại Việt Nam hợp tác cùng Hanoi Telecom với thương hiệu HT Mobile vào năm 2007. Thế nhưng, Hutchison lại sa lầy vào dự án này khi mà vào thời điểm đó CDMA đang thoái trào. Cú tai nạn công nghệ tốn kém hàng trăm triệu USD đã khiến Hutchison và Hanoi Telecom phải cắn răng phế mạng HT Mobile để “làm lại cuộc đời”. Những gấp gáp trong cuộc rượt đuổi thị trường di động đã khiến Hutchison lại một lần nữa dốc hầu bao cho cuộc “thai nghén” mới với công nghệ GSM. Một năm sau ngày “khai tử” HT Mobile, tháng 4/2009 Hutchison và Hanoi Telecom cho ra “đứa con” thứ hai mang tên Vietnamobile trong khi thị trường ở thế “thập diện mai phục”.

Phép thử mới mang tên Beeline trong tháng 7/2009


Trong khi hai “đại gia” SK Telecom và Hutchison vẫn đang vật lộn trong cuộc trải nghiệm khẳng định vị thế, thì thị trường Việt Nam lại đón tiếp một tên tuổi mới đến từ Đông Âu. Ngày 8/7/2008, VimpelCom và Tổng công ty Viễn thông Toàn cầu (GTEL) đã ký kết thành lập Công ty cổ phần di động GTel Mobile. Trong GTel Mobile, VimpelCom nắm giữ 40% cổ phần tương đương khoản đầu tư tài sản 267 triệu USD. VimpelCom coi Việt Nam là bàn đạp để mở rộng thị trường châu Á. Tháng 5/2009, VimpelCom đã khai trương dịch vụ thành công tại Campuchia. VimpelCom cho biết, toàn bộ các dịch vụ viễn thông mà tập đoàn cung cấp sẽ được đặt dưới thương hiệu thống nhất là “Beeline”. Năm 2009, thương hiệu “Beeline” được đánh giá vào khoảng 8,9 tỷ USD và lọt vào top 100 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh và top 10 tên tuổi đắt giá nhất trên thị trường viễn thông (theo hãng nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Millward Brown Optimor). Như vậy, GTel Mobile sẽ được cung cấp dịch vụ với thương hiệu quốc tế Beeline. Cho đến thời điểm này, GTel Mobile đang gấp rút những công việc để chuẩn bị cho ra mắt mạng di động thứ 7 tại Việt Nam và thời gian dự kiến sẽ là khoảng giữa tháng 7/2009.

Trong các mạng di động ở Việt Nam, GTel Mobile được nhận định là phép thử đầy chông gai khi mà thị trường tiến gần đến ngưỡng bão hòa. Ông Aleksey Yu Blyumin, Giám đốc GTel Mobile cho rằng mức độ thâm nhập mạng di động của Việt Nam hiện nay là 85%. Con số này không phải là quá quan trọng, vì thực tế ở nhiều thị trường con số này thậm chí có thể lên tới 100%. “Tại một số quốc gia Đông Âu, nơi VimpelCom đang cung cấp dịch vụ dưới thương hiệu Beeline, sự cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông cũng rất gay gắt, mức độ thâm nhập thực tế lên tới trên 100% và chúng tôi đã rất thành công ở các quốc gia này. Theo tôi, chính nhờ sự cạnh tranh như vậy mới khiến cuộc chơi thú vị hơn, đòi hỏi tất cả các nhà khai thác phải có tính chiến đấu cao. Thị trường Việt Nam là một cơ hội kinh doanh tốt, đồng thời cũng là một thử thách đối với Beeline. Có hai lý do để tự tin vào thành công của một doanh nghiệp. Thứ nhất là sự làm việc nhiệt tình và tinh thần đồng đội của nhân viên trong công ty. Thứ hai, công ty phải nắm bắt và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để kịp thời đáp ứng những nhu cầu đó, tạo điều kiện thu hút nhiều khách hàng hơn”, ông Aleksey Yu Blyumin nói.

146916 lượt xem
nguồn : didongcdma.vn,

Giới thiệu

Công ty cổ phần AWAS được thành lập tháng 1/2008. Với bề dày kinh nghiệm công ty đã cung cấp cho khách hàng những website và phần mềm quản lý tốt nhất. Chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp website cho một số các cơ quan nhà nước lớn, cũng như các doanh nghiệp ngân hàng tài chính, viễn thông lớn tại Vietnam. Chúng tôi rất vui khi được cung cấp dịch vụ thiết kế website hoàn hảo tới quý vị. Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ

 

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ VÀ DỊCH VỤ AWAS
Địa chỉ: số 908, HH1A, khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Tel. (024) 2 247 1200 - E-mail: khanhnd@awas.vn