NDĐT - Mặc dù phải chịu ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng tiềm năng phát triển viễn thông và internet ở Việt Nam vẫn rất lớn, cơ hội phát triển vẫn còn nhiều…
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Nam Thắng tại Hội nghị Tăng trưởng Viễn thông Việt Nam khai mạc hôm nay, 23-9 với chủ đề “Tối đa hóa các cơ hội tăng trưởng ở thị trường mới nổi”.
Theo đánh giá của Liên minh Viễn thông quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng viễn thông cao trên thế giới.
Tính đến tháng 6 năm nay, tổng thuê bao điện thoại trên toàn mạng là 110,7 triệu máy, trong đó số thuê bao di động chiếm gần 88%. Mật độ điện thoại đã đạt 129,6 máy/100 dân. Toàn quốc có hơn 21,62 triệu người sử dụng internet, đạt mật độ 25,3%. Số thuê bao internet băng rộng đạt 2,4 triệu.
So với năm 2000, số thuê bao điện thoại đã tăng hơn 35 lần, số thuê bao cố định đã cao hơn 5 lần, tỷ lệ số người sử dụng internet gấp hơn 100 lần.
|
Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ thông tin di động và ADSL cho thấy tiềm năng to lớn của các dịch vụ thông tin di động và băng rộng tại thị trường Việt Nam và dự báo các dịch vụ ấy sẽ còn đạt mức tăng trưởng cao trong những năm tới. Đặc biệt với việc các giấy phép 3G đã được cấp trong thời gian vừa qua.
“Triển khai 3G sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng trong đời sống kinh tế xã hội cần đến băng thông rộng và góp phần phổ cập dịch vụ điện thoại cho tất cả người dân, nhằm giảm khoảng các phát triển về viễn thông giữa các vùng miền trong cả nước”, ông Thắng nói.
Ông Nitin Bhat, Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách ngành CNTT và truyền thông của công ty Frost & Sullivan nói: “Các nhà đầu tư nước ngoài đang hào hứng tham gia vào thị trường viễn thông Việt Nam, thị trường mới nổi cuối cùng trong khu vực. Động lực cho xu hướng này là những số liệu thống kê về tăng trưởng sử dụng điện thoại di động trên 70% và mức độ tăng trưởng số hộ gia đình có kết nối băng rộng khoảng 5%”. Ông Nitin tin rằng thị trường Việt Nam mang lại nhiều cơ hội cho các nhà khai thác và nhà cung cấp thiết bị có mô hình kinh doanh sáng tạo.
Hội nghị Tăng trưởng Viễn thông Việt Nam diễn ra trong hai ngày. Đây là lần đầu tiên một hội nghị tập trung vào nội dung tăng trưởng của ngành viễn thông diễn ra ở Việt Nam, do Viện chiến lược Thông tin và Truyền thông và Frost & Sullivan đồng tổ chức.
Ngoài việc chia sẻ những cơ hội dành cho các nhà đầu tư ở Việt Nam, một loạt các chủ đề về tạo doanh thu từ sự tăng trưởng viễn thông đã được lãnh đạo một số doanh nghiệp viễn thông trong khu vực trình bày hoặc đưa ra thảo luận dưới các hình thức thảo luận nhóm và thảo luận bàn tròn. Các nhà quản lý cấp cao của các doanh nghiệp BT Global Services, Oracle, Mobizcom và Convergys chia sẻ kinh nghiệm của họ về một số vấn đề như phát triển ý tưởng và tạo doanh thu từ dịch vụ một cách nhanh chóng cho các doanh nghiệp Việt Nam, thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong quan hệ kinh tế “Thời gian thực” (Real-time), định nghĩa lại kinh nghiệm khách hàng, tận dụng công nghệ mới và đưa ra các dịch vụ giá trị gia tăng.
LÂM THẢO